Tháp dinh dưỡng cho người giảm cân khoa học, hiệu quả bất ngờ

Tháp dinh dưỡng cho người giảm cân là một trong những kiến thức quan trọng cần phải nắm rõ để quá trình ăn kiêng của bạn có thể diễn ra một cách hoàn hảo. Vậy bạn đã thực sự nắm rõ điều này? Hôm nay hãy cùng tìm hiểu xem tháp dinh dưỡng cho người giảm cân bao gồm những điều thú vị nào nhé.

1. Khái niệm về tháp dinh dưỡng cho người giảm cân

Tháp dinh dưỡng cho người giảm cân

Tháp dinh dưỡng cho người giảm cân giúp chúng ta ăn kiêng lành mạnh. Ảnh Internet

Tháp dinh dưỡng cho người giảm cân là một mô hình dinh dưỡng trung bình dành cho một người trưởng thành trong 30 ngày. Mô hình này được chính các chuyên gia dinh dưỡng xây dựng nên để tạo nên một chế độ ăn chuẩn, giúp người ăn kiêng giảm cân an toàn, khoa học.
Nguyên tắc sử dụng tháp dinh dưỡng giảm cân đó là: Những nhóm thực phẩm cần ở gần đáy thì bạn càng ưu tiên sử dụng và ngược lại – nhóm thực phẩm ở đỉnh là nhóm bạn nên hạn chế bổ sung vào cơ thể nhất. Những người muốn giảm cân cũng nên thực hiện theo tháp dinh dưỡng này.

2. Nhóm tinh bột

Cơm trắng

Cơm trắng là một trong những kẻ thù của chế độ ăn kiêng. Ảnh Internet

Nhóm này bao gồm các loại thực phẩm cung cấp tinh bột cho cơ thể như: gạo, mì, bánh,…những thực phẩm là kẻ thù hàng đầu của quá trình ăn kiêng.
Với những bạn đang muốn giảm cân, chúng ta nên sử dụng những loại tinh bột có đi kèm chất xơ – như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì đen, khoai,… vì chúng có năng lượng thấp lại tạo cảm giác no lâu giúp bạn tránh khỏi cảm giác thèm ăn.

3. Nhóm rau xanh và quả chín

Rau củ

Tăng cường ăn rau củ quả để bổ sung vitamin, chất xơ, khoáng chất cần thiết. Ảnh Internet

Rau xanh và quả chín chứa rất nhiều các vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ăn đầy đủ các loại thực phẩm này không chỉ tốt cho cơ thể mà còn rất hữu ích cho việc giảm cân. Đặc biệt là chất xơ còn giúp bạn có cảm giác no lâu, từ đó hạn chế các cơn thèm ăn vặt trong ngày.
Với người trưởng thành, mỗi ngày cần bổ sung khoảng 500g rau quả. Theo tháp dinh dưỡng cho người giảm cân, có thể ăn thêm nhiều rau hơn mỗi ngày để bổ sung thêm chất xơ – khắc tinh của mỡ béo. Đối với các loại quả, bạn nên hạn chế ăn các loại quả chứa nhiều đường thay vào đó nên ăn các loại quả có chỉ số đường thấp như: cam, bưởi, ổi, mận,…

4. Nhóm chất đạm

Cá hồi

Cá hồi là loại thực phẩm giàu protein. Ảnh Internet

Chất đạm là chất cung cấp protein cho cơ thể, cần thiết để phát triển các cơ bắp và các mô.
Những loại thực phẩm giàu đạm có thể kể đến như: cá, thịt nạc, tôm, cua, sữa đậu nành, các loại đậu,… Những loại thực phẩm kể trên có năng lượng thấp, thế nên mặc dù ăn nhiều loại thực phẩm này vẫn không làm cân nặng của bạn tăng lên mà ngược lại, nó giúp bạn no lâu hơn vì thế sẽ tránh được các bữa ăn vặt không đáng có.

5. Nhóm chất béo

dầu olive

Dầu oliu ít chất béo, đem lại hiệu quả ăn kiêng tích cực. Ảnh Internet

Chất béo cần hạn chế nạp vào cơ thể đối với những người đang giảm cân. Tuy nhiên, cơ thể vẫn cần một lượng chất béo vừa đủ để tổng hợp các vitamin A, D, R,K,.. Thế nên cần lựa chọn loại chất béo phù hợp để đưa vào cơ thể.
Nên sử dụng các chất béo có trong mỡ cá và dầu thực vật hơn là ở trong mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ bò hay bơ. Và đặc biệt cần tránh những loại chất béo chứa trong não, tim, gan, thận hay lòng lợn vì chúng chứa nhiều Cholesterol không tốt cho quá trình giảm cân của bạn.

6. Nhóm thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường

Kẹo ngọt chứa nhiều đường, không tốt cho người muốn giảm cân. Ảnh Internet

Đây là nhóm được xếp thứ hai trong tháp dinh dưỡng, vì thế nên ăn ít đường và các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt. Mỗi tháng bạn chỉ nên ăn khoảng 500g đường, nếu nhiều hơn bạn có thể sẽ mắc nguy cơ mỡ máu, tiểu đường hay béo phì. Đối với người thừa cân hay đang giảm cân, có thể ăn ít hơn lượng kể trên.

7. Nhóm thực phẩm chứa nhiều muối

Bổ sung lượng muối phù hợp

Mỗi ngày, cơ thể chỉ cần bổ sung khoảng 5g muối. Ảnh Internet

Muối là thực phẩm được đặt trên đỉnh của tháp dinh dưỡng cho người giảm cân, bởi tác hại của nó đối với cơ thể con người. Tuy nhiên cơ thể vẫn cần bổ sung một lượng nhỏ khoảng 5g muối hàng ngày. Đối với người thừa hay đang giảm cân, chỉ nên dừng ở mức độ 2 – 4g một ngày để tránh các vấn đề liên quan đến huyết áp.
Nếu bạn đang muốn ăn kiêng hiệu quả thì hãy thực hiện đúng theo tháp dinh dưỡng cho người giảm cân này nhé. Nếu kết hợp với chế độ tập luyện chăm chỉ thì đảm bảo sau một thời gian bạn sẽ nhận được kết quả thay đổi rõ rệt đấy. Hãy thử ngay thôi nào!

Trúc Nguyễn tổng hợp