Làm sao để hết gù lưng với những phương pháp đã được áp dụng thành công?

Làm sao để hết gù lưng

Làm sao để hết gù lưng chính là câu hỏi mà những người bị mắc chứng bệnh này vô cùng quan tâm. Đối với những người bị mắc nặng thì việc phải đến khám ở bệnh viện, uống thuốc và phẫu thuật, là điều cần thiết. Tuy nhiên, ở những mức độ nhẹ hơn, người bệnh có thể điều chỉnh thói quen đi đứng và tập các bài tập cải thiện tư thế để hết gù lưng.

1. Làm sao để hết gù lưng với từng nguyên nhân gây bệnh khác nhau?

1.1. Cách điều trị gù lưng theo từng loại bệnh

Bệnh gù lưng do nhiều nguyên nhân gây nên. Tùy vào từng nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương án làm sao để hết gù lưng khác nhau thích hợp với từng người. Dưới đây là một số nguyên nhân gù lưng thường gặp và cách điều trị phù hợp.

  • Gù lưng do bệnh Scheuermann gây nên. Bệnh Scheurermann là bệnh loạn sản sụn của đốt sống và đĩa đệm ở vùng thắt lưng. Bệnh thường bắt gặp ở nam giới, lứa tuổi 13-17 tuổi. Gù lưng là triệu chứng lâm sàng của bệnh này. Bệnh Scheurermann có thể được điều trị vật lý hoặc cho bệnh nhân mặc áo nẹp cột sống để giữ cho lưng thẳng. Cũng có thể điều trị bệnh bàng cách phẫu thuật chỉnh hình, nhưng cách này rất ít khi được chỉ định.
  • Gù lưng do các khối u gây ra: Trong trường hợp này, các khối u chỉ được loại bỏ nếu nó có liên quan đến tủy sống. Bởi vì, việc loại bỏ khối u có khả năng sẽ làm mất ổn định xương.
  • Gù lưng do loãng xương gây ra: Khi xương không được chắc khỏe cũng có thể gây nên tình trạng loãng xương. Trường hợp này cần điều trị chứng suy thoái xương tránh việc gù lưng sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn.
  • Gù lưng do thói quen sinh hoạt xấu gây nên: Việc ngồi học, ngồi làm, đi đứng không đúng tư thế trong một thời gian dài cũng có thể gây nên gù lưng. Cách khắc phục làm sao để hết gù lưng tốt nhất là cải thiện tư thế ngồi học với các loại bàn ghế thông minh hiện đại, hoặc với một số bài tập yoga hữu ích.
ngồi học đúng tư thế

Việc ngồi học, ngồi làm không đúng tư thế rất dễ dẫn đến gù lưng. Ảnh Internet

1.2. Một số cách khắc phục tình trạng gù lưng khác được khuyến nghị

  • Điều trị bằng vật lý trị liệu để giúp hồi phục xương và cơ bắp
  • Giảm cân để làm bớt gánh nặng trên cột sống
  • Mang áo nẹp để định hình lại xương cho người bị gù
  • Phẫu thuật chỉnh hình trong trường hợp bị gù lưng quá nặng.

2. Làm sao để hết gù lưng bằng các bài tập yoga?

Bài tập 1: Tư thế quả núi

  • Bài tập này giúp điều chỉnh cột sống nhờ vào việc duy trì tư thế đứng thẳng trong một thời gian dài.
  • Cách thực hiện: Đứng thẳng người, hai bàn chân song song sát cạnh nhau, hai tay thả lỏng. Hít sâu, thở dài nhịp nhàng. Hóp bụng trong lúc hít vào để nâng cao lồng ngực. Thực hiện động tác này trong khoảng 45 giây – 1 phút cho mỗi lần tập. Đồng thời, lặp lại nhiều lần có thể để đạt kết quả tốt nhất.

Bài tập 2: Tư thế cái cây

  • Tư thế cái cây giúp làm sao để hết gù lưng dựa vào tác dụng nâng cao sự cân bằng cho cơ thể.
  • Cách thực hiện: Đứng thẳng giống như tư thế quả núi ở trên. Dồn trọng tâm trên 1 chân, nhấc chân còn lại lên sao cho lòng bàn chân áp vào mặt đùi bên trong của chân kia. Sau đó, đặt hai tay trước ngực giống như lúc cầu nguyện. Hoặc, bạn giơ hai tay lên trời và chụm vào nhau.

Bài tập 3: Tư thế chó duỗi chân cúi mặt

  • Bài tập này có tác dụng cải thiện dáng điệu của người tập, trải dài và kéo dãn cột sống.
  • Cách thực hiện: Bạn đưa tay chống dưới sàn, dùng hai chân sau làm đỉểm tựa để đẩy mông lên trần nhà cao nhất có thể, đầu cúi xuống mặt đất. Giữ tư thế này trong 45 giây đến 1 phút và lặp lại 4-5 lần.
tư thế chó duỗi chân cúi mặt

Tư thế chó duỗi chân cúi mặt có tác dụng trải dài, kéo dãn cột sống. Ảnh Internet

Bài tập 4: Tư thế tấm ván

  • Tư thế yoga tấm ván có tác dụng làm sao để hết gù lưng rất hiệu nghiệm.
  • Cách thực hiện: Chống hai tay xuống sàn nhà để nâng cơ thể lên không trung. Giữ tư thế này trong 30 giây rồi lại hạ xuống mặt đất.

Bài tập 5: Tư thế rắn hổ mang

  • Lợi ích của tư thế này là làm giãn nở cột sống phần thân trên, giảm đau cơ lưng, cổ, bụng.
  • Cách thực hiện: Nằm sấp xuống sàn, thân người duỗi thẳng, chân mở rộng bằng hông. Hít vào, đồng thời hai cánh tay đẩy lên để chống người lên trên. Tiếp theo, cong đầu về phía sau. Giữ im tư thế này trong một vài giây. Sau đó, thở ra và trở về lại tư thế ban đầu.

Bài tập 6: Tư thế tay đan mặt bò

  • Các động tác trong bài tập tay đan mặt bò sẽ giúp phần ngực và vai được giản nở hết sức, kéo giãn các múi cơ, cải thiện tình trạng gù lưng.
  • Cách thực hiện: Ngồi trên sàn trong tư thế hai chân xếp bằng, lưng thẳng lên. Sau đó, giơ cánh tay phải lên trần nhà, lòng bàn tay hướng về phía sau. Tay còn lại bạn đưa ra sau lưng. Gập đôi cánh tay phải lại sao cho lòng bàn tay hướng vào trong, nắm lấy các đầu của bàn tay trái. Giữ tư thế này trong 45 giây nhé. Sau đó, đổi bên và thực hiện tương tự với bên còn lại.
tư thế tay đan mặt bò

Tư thế tay đan mặt bò giúp ngực và vai được giản nở, kéo dã các múi cơ. Ảnh Internet

3. Các thói quen hỗ trợ xương sống, cải thiện tật gù lưng

  • Chú ý đến góc học tập, làm việc với thiết kế khoa học. Nhất là những người bị gù lưng lại cần phải chú ý hơn đến chỗ ngồi học, làm việc của mình. Cần phải sắp xếp một chỗ học tập, làm việc đầy đủ ánh sáng. Đồng thời, chọn những loại bàn ghế phù hợp với chiều cao cơ thể đúng chuẩn. Điều này giúp tránh tình trạng khom lưng, cúi đầu làm xấu tư thế của bạn.
  • Việc sử dụng điện thoại nhiều, kéo dài liên tục trong hàng giờ liền cũng là một trong những tác nhân gây gù lưng. Đối với những người đã bị gù lưng, hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại chính là cách tốt nhất để không khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Thế nên, hãy luôn lưu ý điều này để giữ gìn sức khỏe nhé.
tư thế sử dụng điện thoại đúng

Người bị gù lưng nên hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại. Ảnh Internet

  • Giữ tư thế luôn được thẳng trong khi đi, đứng, ngồi, nằm. Khi bị gù lưng, việc giữ cho dáng đi luôn chuẩn là điều cần thiết. Ý thức sức khỏe này sẽ cải thiện được tình trạng gù lưng mà không cần đến những phương pháp khác.
  • Tạo thói quen ăn uống đầy đủ dưỡng chất mỗi ngày cũng là cách làm sao để hết gù lưng hiệu quả. Đặc biệt, cần bổ sung canxi vào thực đơn hàng ngày. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển hệ xương. Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như thịt, cá, trứng, hải sản,…Đồng thời, tăng cường sữa vào thực đơn hàng ngày để cơ thể chắc khỏe. Hoặc, với trường hợp đặc biệt có thể dùng thực phẩm chức năng để thay thế.

Trên đây chính là những cách thiết thực nhất giúp làm sao để hết gù lưng một cách hiệu quả, khoa học mà nhiều người thắc mắc. Tuy nhiên, việc chữa bệnh không phải là chuyện “một sớm một chiều”. Người bệnh cần chịu khó thực hiện kết hợp tất cả các phương pháp trên thì “công cuộc” chữa gù lưng mới có thể đạt hiệu quả tốt.

Ka Lang tổng hợp

Nội dung cùng danh mục